อาจรย์ได้ ให้พรีเซ้นงานกลุ่ม นักทฤษฎีโคลเบิร์ก ลอเล้น
กลุ่มของดิฉันได้ทำพาเวอร์พ้อยและบันทึกเสียงเพื่อเป็นการ บรรยาแทน การออกไปพูดหน้าห้อง
โคลเบิร์ก (Kolberg) เป็นนักจิตวิทยากลุ่มปัญญานิยม (cognitivism) ซึ่งมีความเชื่อพื้นฐานว่า
มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีสมอง สามารถเกิดการเรียนรู้
เพื่อการปรับตัวให้ดำรงชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมได้
โดยนำแนวเชื่อทางชีววิทยามาประยุกต์กับศาสตร์ทางจิตวิทยา แนวคิดนี้สอดคล้องกับแนวคิกของเพียเจต์
( Piaget) คือ เชื่อว่า จริยธรรมนั้นมีพัฒนาการตามระดับวุฒิภาวะเช่นกัน
เพราะจริยธรรมของมนุษย์เกิดจากกระบวนการทางปัญญา เมื่อมนุษย์มีการเรียนรู้มากขึ้น
โรงสร้างทางปัญญาเพิ่มพูนขึ้น จริยธรรมก็พัฒนาตามวุฒิภาวะ
แนวคิดนี้เป็นแนวคิดแบบสัมพัทธนิยม (Relativism) ซึ่งเชื่อว่าจริยธรรมมีความสัมพันธ์กับอายุ
กาลเวลา สถานที่ วัฒนธรรม และสภาพการณ์ ซึ่งความหมายว่า “ความถูกต้อง” “ความดี” “ความงาม” ขึ้นอยู่กับเวลา
สถานที่ และองค์ประกอบอื่น ๆ
ผู้บันทึกอนุทิน
นางสาวณัฎฐา กล้าการนา
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น